พาไปเที่ยวดอนอ่างขาง ในบรรยากาศ ช่วงหลังฝนตก เดือนพฤษศจิกายน(เล่าเรื่องประสบการณ์เที่ยว)

ตื่นตั้งแต่ 4:00น. เช้า เป็นวันที่ฝนตกแต่ โปรแกรมเที่ยวมาแล้วเด็ก ๆ ก็ตั้งใจไว้แล้ว หยุดไม่ได้แล้วจริง เป็นไงเป็นกัน

ตลอดระยะทางจาก อ.แม่ริมไปถึง อ.เชียงดาว ฝนโปรยมาตลอดทาง

อ่างขาง

ไชยปราการ

มุ่งหน้าต่อไปครับ

ดอยหลวง เชียงดาว

บรรยากาศดอยหลวงเชียงดาววันนี้ ดูแล้วเหมือนจะบอกวา "แน่ใจนะที่จะไปต่อ"

ห้วยลึก

หลังจากผ่านค่ายทหารมาชักพัก ฝนดูเหมือนว่าวันนี้จะไม่ยอมหยุดล่ะ แต่เราไม่หยุดตั้งใจไว้ล่ะ แต่ตั้งอยู่ที่ความไม่ประมาท

หวยลึก

และแล้วความสดใสเริ่ม มีมาให้เห็น

ห้วยลึก

แต่สิ่งที่ปรากฎ ขึ้นกับสายตา เด็ก ๆ คือ ภูเขาที่เหมือนในละครไทยหลาย ๆ เรื่อง จนต้องบอกให้หยุดรถเพื่อถ่ายถาพ

ถึงเวลาต้องเดินทางแบบด่วน ๆ เพราะรถวิ่งเร็วไม่ได้ ถนนลื่นมาก ๆ และประกอบกับโค้งเยอะมากด้วย

และแล้วเราก็มาถึง ไชยปารการ เพื่อไปหาเพื่อนที่แสนดี ที่สำคัญน่ารักมาก ๆ คอยต้อนรับอย่างดี และทำการบ้านไว้เรียบร้อยแล้วว่าจะพาไปเที่ยวทางไหน

การเดินทางได้เริ่มต้นขึ้น

อ่อ เดียวครับขออธิบายทางขึ้นดอยอ่างขาง ก่อนว่า มีขึ้นได้สามทาง

คือ

1.หมู่บ้านอรุโณทัย คือเข้าที่ อ.เมืองงาย

2.เข้าที่ฝาง จุดจอดรถ ที่วัดหาดสำราญ (เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวทั่วไปทราบกันดี และนิยอมใช้บริการกันมาก เพราะจะมีรถ คอยบริการในการเดินทางขึ้นดอยอินทนนท์)สำหรับคนที่ไม่ชำนานทางและการขัยรถขึ้นบนดอยสูงแนะนำให้ใช้บริการ เพราะจะมีความปลอดภัยในการเดินทาง

3.ขึ้นทางไชยปราการ บ้านใหม่หนองบัว

เราเลือกขึ้นที่ทางขึ้น บ้านใหม่หนองบัว

ไชยปราการ

ผ่านหมูบ้านชาวจีน

บ้านใหม่หนองบัว

ม่อนแสนดาว

พอขับรถไปชักระยะหนึ่ง เห็นเด็ก ๆ กำลังเดินทางขึ้นไปเรียนหนังสือ โดยจุดของโรงเรียนตั้งอยูบนดอยสูง แต่ดูจากการเดินทางเด็ก ๆมีความสุขมาก ๆ

เราค่อย ๆ ขับรถผ่าน ช้า ๆ เด็กยิ้มแย้มแจ่มใสและกล่าวคำต้อนรับเราอย่างมีความสุข

หลังจากผ่านขบวนของเด็ก ๆ มาได้ชักพัก

ม่อนแสนดาว

เจอทางขึ้น ม่อนแสนดาว หน่วนจัดการต้นน้ำแต่เราคงต้องเดินทางขึ้นไปสู่เป้าหมายในครั้งนี้ก่อน คือ ยอดดอยอ่างขาง

กาแฟ

ต้องมาหยุดที่กองเปลือกกาแฟ เพราะเยอะมาก ทั้งที่อยู่กลางดอยสูงขนาดนี้ ของใคร เนี๋ยะ อดไม่ได้จึงต้องจอดรถแล้วลงไปแต่ด้วยหมอกที่ลงจัด จนมองอะไรไกล ๆ ไม่เห็น และรอจนกว่าหมอกบางลงแล้วมองลงไปที่ทิวเขาข้างล่าง เราพบกับต้นกาแฟ เต็มภูเขาไปหมด เขียวไปทั้งดอยเลยแต่ไม่เกินห้านาทีหมอกปกคุมไปเช่นเดิม ทำให้ไม่สามารถที่จะเก็บภาพระยะไกล ๆ ได้ในครั้งนี้

เดินตลอดระยะทาง มีหมอก ตลอดทาง และมีชาวบ้านในพื้นที่ขี่รถจักรยานยนต์ขึ้นลงเพื่อเข้าสวน เป็นระยะ

บ้านใหม่หนองบัว

แล้วผ้าจะแห้งไหนเนี๋ยะ

และแล้วก็ถึงด่านตรวจของพี่ ทหารเป็นทางผ่านคือ ถ้าขึ้นทางอรุโณทัย หรือลงมาจากอ่างขางสำหรับนักท่องเที่ยวที่ขึ้นทางฝางแล้วต้องการกลับทาง อ.เมืองงายแล้วไม่ต้องผ่านโค้งเยาะ ก็จะเจอพี่ทหารคอยบอกทาง

โรงเตี้ยมถ้ำง้อบ

ดูจากป้าย ถึงแม้นจะเขียนสั้น ๆ แต่ว่าสามารถอธิบายที่มาของหมู่บ้านได้อย่างชัดเจนมาก ๆ

เดินทางต่อครับ

หลังจากที่พักรถชมโรงเตี้ยม ก็เดินทางขึ้นไปต่อ ที่ผาแดง จุดนี้อยุ่ห่างจากดอยอ่างขางประมาณ 20 กิโลเมตร

ผาแดง

ฐานปฏิบัติการซุยถัง

ฐานปฏิบัติการซุนถัง

หลังจากที่แวะชมวิว ก็เดินทางมาจนถึงขึ้นดอยอ่างขางจริงๆ เสียที

ฐานปฏิบัติการซุ่ยถัง

ดอยอ่างขาง

เราจอดรอจนหมอกที่ลงอย่างหนา ให้หายไปจนสามารถมองเห็นทางชัดเจนขึ้น (ฮา ฮา ฮา มีหยุดรอสภาพอากาศ เหมือนเครื่องบินเลย) มีเวลาเพียงเล็กน้อยเราต้องรีบแล้ว ครับ ไป๊เลยยยยยยยยยยยย เร็ว ๆ ๆ ๆ

อ่างขาง

น้านนนนนนไง เราไม่หยุดที่เขาหยุดกับเพราะผู้นำทางบอกว่ามีจุดที่อยู่สูงกว่านี้อีก คือขอบด้ง ? ? ? ? ? ? ขอบด้ง อะไร ? นั้นไง คำถามมาหละ มี ที่ ๆ สูงกว่าขอบด้งอีกรึ

ไปกัน

ขอบด้ง

เราก็มาถึงจุดชมวิวขอบด้งกัน

ของด้ง

อะไรจะอร่อยเท่ามันเผาเวลานี้ไม่มีอีกแล้ว

ขอบด้ง

หมอก หมอก แล้ว ก็หมอก รับ โอโซน แบบเต็ม ๆกัน ไปครับ เช่นเดิมเราไม่เห็นวิว แต่รับอากาศบริสุทธิ์กันแบบเต็มปลอดเลย เดินจากจุดที่ขายสินค้าไม่ไกล ไม่น่าเกิน 30เมตรได้ หันหลังกลับ มองกับไปดูขณะที่เดินทางมาด้วยกันหายไปหมดแล้ว มองไม่เห็นเลย

ดอกท้อ

เอ่อ นี้ไม่ใช้ขอบด้งแล้วนะครับ เป็นจุดที่ปลูกสตอเบอร์รี่ เพื่อส่งลงไปขายที่ข้างล่าง มาดูกันบอกเลยว่าเยอะมาก ๆ สวยมาก ๆ ครับ

หมูบ้านนอแล (ก่อนถึง) เราพบกับ หมู่บ้านเล็ก ๆ ที่มีการปลูกสตอเบอร์รี่ เพื่อส่งให้กับโครงการหลวง

นอแล

ก่อนที่เราจะลงไปชมสตอเบอร์รี่ เราเดินชมสินค้าพื้นบ้าน ที่เป็นฝีมือชาวบ้านทำด้วยมือจริง ๆ สวยงามมาก แต่ล่ะชิ้น ราคาก็ไม่แพงด้วย

บ้านนอแล

และแล้วเราก็ขึ้นมาจนถึงชายแดน ขอบของประเทศ พบกับพี่ๆ ทหารที่ปฏิบิตงานอย่างเข่มแข็ง และ สุภาพมาก ๆ ขอบบริการ ดูแลนักท่องเที่ยวดีมาก ๆ

นอแล

แน่นอนครับ สินค้าชุมชนที่นี้ งานฝีมือชาวบ้านแท้ ๆ ราคาไม่แพง

บ้านนอแล

หมอกลงเช่นเดิม นี้ขนาด 13:00น. แล้วครับ ก็มีแต่หมอก กับ หมอก และ หมอกที่หนา มาก ๆ ด้วยครับ เราต้องลงไปแล้วเพราะเวลาล่วงมาบ่ายแล้ว

ขากลับเราแวะชม ภายในโครงการหลวง

ถ้าท่านใดไม่อยากจะนำรถส่วตัวขึ้นมา ก็ใช้บริการรถโดยสารได้นะครับ

โครงการหลวง

ฝาง

ช่วงเวลาที่เรามาเที่ยวเป็นช่วงที่ไม้เมืองหนาวกำลังจะออก ไม่ใช้ช่วงท่องเที่ยว เราจึงยังไม่เห็นความสวยงามของดอกพญาเสือโคร่ง แต่เราแวะชมสวนกุหลาบ เพราะความหอมของกุหลาบที่เหมือเราอยู่ร้านสปา ยังไงอย่างงั้นครับ เช่นเดิม ช่วงนี้ดอกยังไม่ค่อยสวนแต่เราพอนึกถาพออกว่า ถ้าเป็นช่วยฤดูท่องเที่ยว หรือ มกราคม เป็นต้นไปจะงดงามขนาดไหน

ตรงข้ามกับ สวนกุหลาบ คือโรงงานผลิต ผักโครงการหลวง เราได้มีโอกาส เยี่ยมชม ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ ที่อนุญาติให้เราได้เข้ามาเยี่ยมชมในครั้งนี้ด้วยครับ

โครองการหลวงดอยอ่างขาง

โครงการหลวง

ดอกท้อ

ต้นบวย

กีวี่

สำหรับ การเดินทางในครั้งนี้เราคงต้องหยุดที่สวยบวยและผลกีวี่ แล้วครับ ด้วยเวลา ครั้งหลังเราจะเก็บถาพสวย ๆ มาให้ชมกันใหม่ครับ

ที่ขาดไม่ได้

ดอยอ่างขาง

ต้องขอขอบคุณเพื่อนที่แสนจะน่ารักที่นำเที่ยวในครั้งนี้ มาก ๆ ครับ

สลัดฝายหิน

ขอบคุณที่ติดตามเรา

หรือ ติดตามเราได้ที่ www.facebook.com/saladfaihin.chingmai